Những nguy hiểm từ biến chứng của bệnh Lupus ban đỏ hệ thống

1 Star2 Stars3 Stars4 Stars5 Stars (1 votes, average: 5,00 out of 5)
Loading...

Bệnh Lupus ban đỏ hệ thống là bệnh thuộc nhóm bệnh tự miễn, nghĩa là hệ miễn dịch của chính bệnh nhân sản xuất ra một kháng thể chống lại các cơ quan của chính cơ thể mình.

Những nguy hiểm từ biến chứng của bệnh Lupus ban đỏ hệ thống
Những nguy hiểm từ biến chứng của bệnh Lupus ban đỏ hệ thống

Những biến chứng ảnh hưởng đến sức khỏe do Lupus ban đỏ gây ra 

Theo các chuyên gia từ Cao đẳng Y Dược – Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur: Lupus ban đỏ hệ thống không phải là một căn bệnh đơn độc, bệnh biểu hiện và gây tổn thương rất đa dạng. Từ tổn thương nhẹ trên da, viêm đau khớp cho đến suy thận tiến triển nhanh, co giật, những tổn thương thần kinh và có thể gây mù lòa.

  • Hệ Cơ – xương – khớp

Biểu hiện ở 90-100% trường hợp mắc bệnh, cụ thể như sau:

Cơ: Viêm cơ gây đau cơ, giảm cơ lực, tăng enzym cơ. Loạn dưỡng cơ. Đau cơ gặp trong 50% các trường hợp, thường kèm theo sốt, mệt mỏi và gầy sút.

Xương: Hoại tử đầu xương 

Khớp: Chiếm 90% các trường hợp. Đau khớp đơn thuần, viêm nhiều khớp cấp, bán cấp hoặc mạn tính, cũng có thể là biến chứng viêm khớp nhiễm khuẩn, thường gặp ở khớp gối, do các vi khuẩn sinh mủ.

  • Da và niêm mạc

Chiếm khoảng 70%. Khoảng 3/4 bệnh nhân bắt đầu bằng các biểu hiện ngoài da.

Ban cánh bướm: là thể Lupus da cấp, thường xuất hiện khi ra nắng. Ban phẳng, màu hồng, dạng chấm sẩn, tập trung thành đám, có thể biến mất hoàn toàn hoặc để lại đám thâm sau điều trị. Ban thường có tính chất ly tâm, tiến lên trán, dái tai, vai.

Ban dạng đĩa: gặp chủ yếu trong Lupus mạn tính. Đó là các mảng ban đỏ khu trú, đơn độc hay nhiều vùng, sần, bong vảy, thường có ở mặt, tai, da đầu, thân. Loét miệng, mũi, các vết loét hoại tử vô khuẩn ở vùng mũi họng.

  • Biến chứng Thận tiết niệu 

Chiếm 70 – 80% trường hợp.

Chủ yếu gây tổn thương cầu thận, biểu hiện thận là nguyên nhân gây tử vong thứ hai trong bệnh Lupus ban đỏ hệ thống. Các biểu hiện thận đa dạng, bao gồm: hội chứng thận hư, suy thận, đái protein, đái máu vi thể.

  • Thần kinh – Tâm thần

Chiếm 30 – 40% trường hợp.

Một số biến chứng thần kinh thường gặp: động kinh, đau đầu, cơn Migrain, ngất, đột quỵ. Các trường hợp hiếm gặp hơn: tổn thương thần kinh sọ não, thần kinh ngoại biên, liệt do viêm tủy cắt ngang.

Các biến chứng tâm thần: gồm tình trạng loạn thần, ảo giác, hoang tưởng, các biểu hiện tâm thần cấp hay mạn.

  • Biến chứng Tim mạch

Chiếm khoảng 20-30%.

Viêm màng ngoài tim: Tràn dịch màng tim, thường gây loạn nhịp tim, số ít xuất hiện biến chứng suy tim sung huyết, viêm cơ tim. Tổn thương mạch vành biểu hiện bằng các cơn đau thắt ngực hoặc nhồi máu cơ tim. Các biến chứng này thường khó phát hiện, chỉ khi siêu âm tim mới nhận ra các thay đổi.

Bệnh cơ tim: biểu hiện bởi nhịp nhanh, kéo dài.

  • Phổi – màng phổi

Tràn dịch màng phổi một bên hoặc hai bên gặp trong 25 – 50% bệnh nhân, viêm phổi Lupus có gặp nhưng không nhiều, chỉ khoảng 2 – 10%.

  • Biến chứng về Máu

Giảm bạch cầu thường gặp trong một giai đoạn tiến triển của bệnh; thiếu máu (25 – 30%) thường là thiếu máu kiểu viêm, thuyết máu hiết tán.

Giảm tiểu cầu: ít phổ biến hơn giảm bạch cầu.

Rối loạn đông máu với chất chống đông lupus.

  • Hệ Tiêu hóa, gan 

Lupus ban đỏ hệ thống gây tình trạng: chán ăn, nôn, buồn nôn, có thể có tiêu chảy liên quan đến nhiễm khuẩn, xuất huyết đường tiêu hóa.

Một số biến chứng phổ biến như: rối loạn chức năng gan, xơ gan cổ trướng, viêm tụy cấp, rối loạn tiêu hóa.

  • Niêm mạc (mắt) 

Viêm võng mạc, xuất tiết võng mạc, viêm kết mạc, xơ teo tuyến lệ, tuyến nước bọt.

Nhà trường thông báo tuyển sinh Liên thông Cao đẳng Xét nghiệm
Nhà trường thông báo tuyển sinh Liên thông Cao đẳng Xét nghiệm

Bệnh Lupus ban đỏ hệ thống được điều trị như thế nào?

Các phương pháp điều trị Lupus ban đỏ hệ thống chủ yếu chú trọng kiểm soát các triệu chứng và chỉ có một vài loại thuốc có đủ tác dụng ngay từ giai đoạn phát bệnh, còn thiếu một liệu pháp có tác dụng điều trị hoàn toàn. 

Biểu hiện cơ xương khớp là các triệu chứng đầu tiên của bệnh và hầu như không bao giờ vắng mặt ở các giai đoạn tiến triển của bệnh (90 – 100% trường hợp). Có thể là đau khớp, sưng khớp, tổn thương tế bào cơ hoặc hoại tử xương.

Bên cạnh đó, biểu hiện da cũng là một trong số các tổn thương đặc trưng nhất trong bệnh Lupus ban đỏ hệ thống. Từ trước năm 1990, điều trị bệnh chủ yếu tại chuyên khoa da liễu. Các biểu hiện điển hình như vết ban ở trung tâm má vắt qua mũi hoặc vết loét, sẩn, cũng có thể là các đốm ban quanh mắt, miệng, mũi…

Hiện nay, các bác sĩ khuyên bệnh nhân nên điều trị tại chuyên khoa cơ xương khớp trước. Trong trường hợp có tổn thương nặng ngoài da, bác sĩ cơ xương khớp có thể đưa ra chỉ định điều trị kết hợp tại chuyên khoa da liễu. Tổn thương nặng về các bộ phận khác như tim, thận, máu… sẽ kết hợp tại chuyên khoa tương ứng. 

Nguồn: Bệnh học