Tinh bột nghệ có rất nhiều công dụng kì diệu mà bạn chưa biết  

1 Star2 Stars3 Stars4 Stars5 Stars (1 votes, average: 5,00 out of 5)
Loading...

Nghệ được ông bà ta sử dụng trong nấu nướng, chữa lành vết thương và một số bệnh liên quan đến đường tiêu hóa, nhưng còn rất nhiều công dụng kì diệu khác.

Tinh bột nghệ có rất nhiều công dụng kì diệu mà bạn chưa biết

Tinh bột nghệ có rất nhiều công dụng kì diệu mà bạn chưa biết  

Tinh bột nghệ là gì?

Theo tin tức Y Dược cung cấp thông tin, Nghệ từ xưa đến nay vẫn được coi là một loại gia vị trong các bữa ăn hằng ngày. Không chỉ vậy, nhân dân ta còn sử dụng nghệ như một bài thuốc hiệu quả trong việc chữa bệnh, và cho đến ngày nay, nghệ vẫn tiếp tục được con người sử dụng, cùng với sự phát triển của khoa học công nghệ, nghệ vẫn tiếp tục mang đến cho con người những công dụng tuyệt vời hơn nữa thông qua một dưỡng chất có tên: Tinh bột nghệ.

Các chuyên gia đang giảng dạy Cao đẳng Điều dưỡng Hà Nội – Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur cũng cung cấp thêm thông tin rằng: Tinh bột nghệ là một dòng sản phẩm tự nhiên được làm hoàn toàn từ củ nghệ tươi. Qua một số quy trình như: nghệ tươi được rửa sạch và gọt vỏ, loại bỏ axit nhựa rồi đem thái lát, sấy khô, nghiền nhỏ rồi sàng lọc chất xơ và các tạp chất. Tinh bột nghệ thu được cuối cùng của quá trình sẽ được lọc bỏ hết tinh dầu và giữ lại hoàn toàn dưỡng chất Curcumin với hàm lượng cao nhất. Các nhà khoa học trên khắp thế giới đã tạo ra nhiều công trình nghiên cứu và phân tích được rằng : chất curcumin trong thành phần của tinh bột nghệ có khả năng chữa trị bệnh rất tốt . Thậm chí tinh bột nghệ còn được khẳng định rằng tốt hơn rất nhiều so với việc dùng nghệ tươi nguyên củ.

Tinh bột nghệ có nóng không?

Theo giảng viên (Hoàng Thu Dung) giảng dạy Văn bằng 2 Cao đẳng Điều dưỡng Hà Nội tại Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur cũng cung cấp thông tin bổ ích: Nếu như bột nghệ, củ nghệ có tính nóng, phải nói là rất nóng, bạn dùng nhiều sẽ bị nóng, mọc mụn. Tinh bột nghệ có tính ấm, do tách dầu nghệ, chất bã, xơ rồi nên tinh bột nghệ không nóng như nguyên thủy của nó. Chính vì điều này mà bạn sử dụng thuận tiện hơn, uống được nhiều hơn.

Tinh bột nghệ có tính ấm, tức là ít nóng hơn nhiều nhưng vẫn có phần nóng. Do đó, các bạn uống nhiều nên quan sát cơ thể mình có bị nhiệt hay không?

Để khắc chế tinh nóng mà vẫn có được công dụng của tinh bột nghệ bạn có thể thực hiện theo 2 công thức sau:

  • Tinh bột nghệ pha chanh
  • Tinh bột nghệ sắn dây

Những tác dụng chính của tinh bột nghệ

Nói đến tác dụng của curcumin chứa trong nghệ thì trước hết là nhắc đến khả năng kháng viêm, chống oxy hóa và chống khuẩn hiệu quả. Nhờ đặc tính này mà tinh bột nghệ có tác dụng hỗ trợ chữa rất nhiều bệnh và bảo vệ tốt cho sức khỏe con người, nó giúp ngăn chặn và hỗ trợ điều trị các bệnh về dạ dày, hành tá tràng, gan và các bệnh về hệ miễn dịch như viêm khớp, viêm toàn thân…. Ngoài ra còn phòng chống các bệnh ngoài da như: vẩy nến, ban đỏ hệ thống, các vết mụn và các bệnh liên quan đến hệ thần kinh như: suy giảm trí nhớ, mất trí nhớ, đẩy lùi bệnh parkinson, trầm cảm, những cơ đau đầu.

Tinh bột nghệ còn giúp đào thải, phá ứ huyết, loại bỏ những chất độc có trong cơ thể con người, nhất là phụ nữ vừa mới sinh con xong. Những người đang gặp phải tình trạng tăng cân quá độ cũng thường tìm đến với tinh bột nghệ. Tác dụng của tinh bột nghệ giúp đốt cháy lượng mỡ thừa có bên trong cơ thể giúp chị em giảm cân đi một cách nhanh chóng và an toàn.

Đặc biệt, tinh bột nghệ còn rất tốt cho làn da của phái đẹp. Curcumin trong tinh bột nghệ không chỉ giúp đẩy lùi sắc tối melanin gây nám da, sạm da và tàn nhang, cho bạn là da trắng hồng hào

Ngoài ra, tinh bột nghệ còn giúp giải độc gan cho những người thường hay sử dụng bia rượu và giảm tới 50% hệ quả do chất nicotin gây ra cho phổi. Giảm hàm lượng cholesterol độc hại có trong máu và có khả năng chống lại chứng xơ vữa động mạch. Uống tinh bột nghệ thường xuyên cũng có thể giúp bạn giảm được các nguy cơ có thể gây ra ung thư đường ruột.

Hiện nay các nhà khoa học vẫn đang tìm ra các biện pháp có thể sử dụng chất curcumin có trong tinh bột nghệ để làm giảm và hỗ trợ điều trị các căn bệnh về ung thư như: ung thư dạ dày, ung thư vú, ung thư tuyến tiền liệt, ung thư phổi, ung thư đường tiêu hóa,…

Tinh bột nghệ có thể chữa bệnh viêm họng

Tinh bột nghệ có thể chữa bệnh viêm họng

Cách nhận biết tinh bột nghệ nguyên chất

Nhờ những công dụng tuyệt vời cho sức khỏe và làm đẹp, hiện nay tinh bột nghệ được sử dụng rất phổ biến. Cũng nhờ thế mà tinh bột nghệ được bán tràn lan, thật giả lẫn lộn, gây hoang mang cho người tiêu dùng. (Theo giảng viên đang giảng dạy Liên thông Cao đẳng Điều dưỡng Hà Nội – Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur cho biết).

Vì vậy, để đề phòng mua phải hàng kém chất lượng, bạn chỉ cần bỏ ra 5 phút để nhận biết tinh bột nghệ nguyên chất:

  • Xem màu sắc

Cách nhận biết tinh bột nghệ nguyên chất đơn giản nhất là nhìn màu sắc. Tinh nghệ nguyên chất có màu vàng tươi, rất mịn. Khi nhìn dưới ánh nắng bạn sẽ thấy các tinh thể nghệ óng sắc vàng rất đẹp.

Sản phẩm bị pha lẫn tạp chất khác sẽ có màu vàng đục, tối hơn so với màu vàng tươi của sản phẩm nguyên chất.

  • Thử với nước thường

Pha tinh bột nghệ vào cốc nước tinh khiết. Đợi một lúc cho cho lắng xuống rồi quan sát.

Dung dịch lắng xuống có máu vàng tươi thì đó là tinh nghệ nguyên chất.

Dung dịch khi lắng cho màu vàng đậm (hơi cam) tinh bột nghệ pha tạp, không nguyên chất.

  • Thử bằng tinh bột nghệ pha nước sôi

Một cách phân biệt tinh bột nghệ nguyên chất với sản phẩm pha trộn đơn giản khác là dùng nước nóng. Sản phẩm tinh nghệ nguyên chất khi cho vào nước nóng trên 60 độ C sẽ xảy ra hiện tượng keo đặc lại, màu vàng đều.

Còn nếu tinh bột nghệ keo đặc nhưng vẫn còn màu lốm đốm trắng thì đích thị nó đã bị pha tạp chất khác.

Từ những lợi ích và công dụng hữu hiệu mà tinh bột nghệ mang lại thì chẳng có lý do gì mà chúng ta không sử dụng nó để bảo vệ sức khỏe cho bản thân và những người trong gia đình.

Nguồn: benhhoc.edu.vn