Nguyên nhân gây ra bệnh mỡ máu

1 Star2 Stars3 Stars4 Stars5 Stars (1 votes, average: 5,00 out of 5)
Loading...

Bệnh mỡ máu chính là tình trạng rối loạn chuyển hóa lipit và bệnh thường gặp ở mọi lứa tuổi vậy nguyên nhân gây ra bệnh do đâu? Phương pháp điều trị như thế nào?

Nguyên nhân gây ra bệnh mỡ máu

Nguyên nhân gây ra bệnh mỡ máu

Bệnh mỡ máu tăng cao nếu không được điều trị kịp thời sẽ gây ra những biến chứng nguy hiểm như: xơ vữa động mạch, làm tăng huyết áp, tắc nghẽn mạch máu đặc biệt mạch máu ở não và mạch vành…Chính vì vậy, mỗi người trong chúng ta cần phải biết rõ nguyên nhân gây bệnh để có cách phòng bệnh tốt nhất trước khi quá muộn.

Nguyên nhân gây ra bệnh mỡ máu

  • Do tuổi tác và giới tính

Tại sao tuổi tác và giới tính lại được xếp vào các nguyên nhân gây ra bệnh mỡ máu?

Theo tìm hiểu và nghiên cứu của chuyên gia Ông Dương Văn Hùng đã từng là giảng viên chuyên ngành Cao đẳng Dược tại Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur cho biết Estrogen có ảnh hưởng đến việc chuyển hóa chất béo và ảnh hưởng gián tiếp đến các mạch máu. Thông thường nữ giới trong độ tuổi từ 15 đến 45 tuổi tỉ lệ triglyceride thấp hơn so với nam giới. Nhưng khi chuyển sang thời kỳ mãn kinh lượng triglyceride và cholesterol xấu này ngày càng tăng nguyên nhân gây ra bệnh xơ vữa động mạch ở nữ giới.

  • Bệnh béo phì

Nguyên nhân gây ra bệnh mỡ máu

Nguyên nhân gây ra bệnh mỡ máu

Nhận định từ một số chuyên gia, khi cơ thể thừa cân đồng nghĩa với hàm lượng cholesterol trong máu tăng.

  • Chế độ ăn uống nhiều chất béo

Chuyên gia dinh dưỡng Chị Mai Phương Loan tốt nghiệp Liên thông Cao đẳng Dược cho biết, thường xuyên nạp chất béo sẽ thúc đẩy cholesterol tăng gây ra mỡ máu cao. Nên người bệnh nên tránh xa các thực phẩm: thịt bò, thịt lợn, thịt bê, sữa, trứng và các loại thực phẩm đóng gói, đồ hộp chứa dầu dừa thay vào đó thì tập trung ăn nhiều rau xanh, các loại củ quả.

  • Căng thẳng, stress

Khi áp lực, mệt mỏi khiến mọi người chán nản, lười vận động và ăn uống cũng thất thường và sử dụng chất kích thích nhiều hơn đều có thể dẫn đến việc hàm lượng mỡ máu tăng lên nhiều hơn.

  • Hút thuốc lá

Hút thuốc lá vừa có hại cho phổi lại còn là nguyên nhân gây nên bệnh mỡ máu do, hút thuốc sẽ làm giảm lượng cholesterol tốt HDL trong cơ thể của bạn. Chính vì vậy, để hạn chế bệnh gây hại cho cơ thể cần hạn chế hút thuốc lá.

Phương pháp điều trị bệnh mỡ máu

Để hạn chế bệnh mỡ máu có, mọi người cần hạn chế các nguyên nhân đã nêu ở trên đồng thời có thể sử dụng thêm một số thuốc tân dược như: Atorvastatin có tác dụng hạ cholesterol và chất béo có hại đồng thời làm tăng cholesterol có lợi (HDL) trong máu. Sử dụng với liều lượng như sau: khởi đầu: 10, 20 hoặc 40 mg uống mỗi ngày một lần. Liều khởi đầu 40 mg dành cho bệnh nhân cần giảm LDL-cholesterol hơn 45%.

Nguồn: benhhoc.edu.vn