Biểu hiện của chứng rối loạn nội tiết tố nữ như thế nào?

1 Star2 Stars3 Stars4 Stars5 Stars (1 votes, average: 5,00 out of 5)
Loading...

Rối loạn nội tiết tố nữ là chứng bệnh ngày càng phổ biến, gây ra vô số phiền phức khiến nữ giới gặp tình trạng rối loạn kinh nguyệt, mệt mỏi, xuống sắc, khô hạn, giảm ham muốn… Vậy khi bị rối loạn nội tiết thường có những biểu hiện gì?

Rối loạn nội tiết tố nữ là chứng bệnh ngày càng phổ biến và trẻ hóa

Rối loạn nội tiết tố nữ là gì?

Theo bác sĩ Cao đẳng Y Dược Sài Gòn cho biết, nội tiết tố đóng vai trò vô cùng quan trọng với nữ giới như định hình tính nữ, vóc dáng, giọng nói, làn da, chu kỳ kinh nguyệt và sinh lý nữ… Bình thường, nội tiết tố nữ sẽ trong khoảng 100pg/ml – 400pg/ml, nếu nằm ngoài ngưỡng đó thì được gọi là rối loạn. Y học hiện đại chia chứng rối loạn nội tiết này thành 2 loại bao gồm:

  • Dư thừa nội tiết tố nữ (cường nội tiết tố): Estrogen vượt trên 400pg/ml
  • Thiếu hụt nội tiết tố nữ (suy giảm nội tiết tố): Estrogen thấp hơn 100pg/ml.

Các nguyên nhân nào gây nên rối loạn nội tiết tố nữ?

Theo các bác sĩ Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn, các nguyên nhân dẫn đến rối loạn nội tiết tố nữ bao gồm:

Hàm lượng estrogen cao

Nguyên nhân hàng đầu khiến rối loạn nội tiết tố là hàm lượng estrogen cao dẫn đến hiện tượng rối loạn tuyến yên, buồng trứng và não bộ. Các yếu tố khiến hàm lượng estrogen bị đẩy cao bất thường là:

  • Lạm dụng thuốc tránh thai.
  • Căng thẳng, mệt mỏi.
  • Tâm lý bất ổn.

Đồ ăn nhanh gây rối loạn nội tiết tố nữ

Đồ ăn nhanh hay đồ ăn đóng hộp là những thực phẩm có chứa lượng lớn estrogen. Đây chính là nguyên nhân khiến cho hàm lượng estrogen tích tụ quá nhiều trong cơ thể gây ra sự rối loạn nội tiết.

Dị ứng mỹ phẩm

Sử dụng mỹ phẩm bừa bãi. Mỹ phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ và kém chất lượng có thể gây ra hiện tượng kích ứng da. Khiến cơ thể tiết ra các nội tiết tố gây ra sự rối loạn nội tiết tố.

Biểu hiện của chứng rối loạn nội tiết tố nữ như thế nào?

Theo trang tin tức Bệnh học chia sẻ, rối loạn tiết tố nữ không phải là vấn đề đơn giản như nhiều người vẫn lầm tưởng. Hiện tượng này sẽ gây ra rất nhiều vấn đề liên quan đến sức khỏe cũng như thẩm mỹ của chị em phụ nữ. Các dấu hiệu cảnh báo bạn có thể bạn đang gặp tình trạng rối loạn nội tiết rõ nhất là:

Nổi mụn bất thường

Theo chia sẻ của các chuyên gia y tế hàng đầu cho biết, nổi mụn bất thường là sự thay đổi rõ ràng của hệ thống nội tiết tố trong cơ thể. Đặc biệt là nữ giới trong độ tuổi dậy thì. Dấu hiệu này gặp phải hầu hết ở tất cả các chị em phụ nữ.

Thường xuyên đau đầu

Trong những trường hợp đặc biệt như phụ nữ gặp những vấn đề căng thẳng, mệt mỏi sẽ gặp tình trạng đau đầu. Ngoài ra, đau đầu thường xuyên là dấu hiệu cho biết nồng độ estrogen trong cơ thể bạn quá thấp. Điều này cho biết cơ thể bạn đang gặp hiện tượng rối loạn nội tiết tố  mà chị em chúng ta cần phải lưu ý.

Mất ngủ

Đây là dấu hiệu rối loạn nội tiết tố rất nguy hiểm. Cảnh báo nồng độ progesterone quá thấp. Đây là loại hormone đóng vai trò điều tiết sự thoải mái, bình tĩnh, duy trì giấc ngủ sâu và ổn định cho nữ giới.

Trong trường hợp không gặp phải các tác nhân kích thích bên ngoài ảnh hưởng đến giấc ngủ mà gặp phải tình trạng này thì bạn cần nghĩ ngay đến việc bị rối loạn nội tiết tố.

Tiết nhiều mồ hôi

Bỗng dưng cơ thể đào thải ra nhiều mồ hôi hơn bình thường cho thấy rằng quá trình cân bằng nội tiết tố nữ của cơ thể bạn đang gặp trục trặc. Hormone đóng vai trò kiểm soát nhiệt độ biến mất. Trường hợp này thường gặp phải ở phụ nữ trong độ tuổi sau khi mãn kinh.

Cơ thể mệt mỏi, tăng cân bất thường

Bạn thường xuyên cảm thấy mệt mỏi. Ngay cả khi không phải làm bất kì việc gì quá sức, thậm chí không phải làm gì. Điều này chính là dấu hiệu mất cân bằng nội tiết tố nữ đang xảy ra với cơ thể bạn.

Tăng cân ngay cả trong thời kì giảm cân cũng là triệu chứng của rối loạn nội tiết. Có thể, cơ thể bạn đang gặp phải sự thiếu hụt hoặc dư thừa một số loại hormone nào đó khiến cơ thể tích trữ mỡ dẫn đến tăng cân không kiểm soát.

Thiếu tập trung

Đây là tình trạng quên trước quên sau, phụ nữ không thể tập trung làm tốt việc nào đó. Hay còn gọi là tình trạng “não cá vàng”. Là dấu hiệu cho biết cơ thể bị rối loạn nội tiết tố nữ gặp phải do lượng estrogen và cortisol quá thấp.

Do đó, khi cơ thể xuất hiện những dấu hiệu này chị em cần đi kiểm tra và xét nghiệm nội tiết tố nữ ngay để biết mức độ rối loạn cũng như có những biện pháp khắc phục nhanh chóng và triệt để tình trạng này.