Bệnh gai gót chân chữa trị như thế nào?

1 Star2 Stars3 Stars4 Stars5 Stars (No Ratings Yet)
Loading...

Gai gót chân là một bệnh lý phổ biến ở người trưởng thành, gây đau đớn và ảnh hưởng tới chức năng vận động. Vậy chữa trị gai gót chân như thế nào?


Bệnh gai gót chân chữa trị như thế nào?

Bệnh gai gót chân trong Y khoa là gì?

Giảng viên Cao đẳng Điều dưỡng Hà Nội cho biết: Gai gót chân còn được gọi bằng một số tên gọi khác như là đau cựa gót chân hay viêm cân gan bàn chân thuộc nhóm bệnh lý cơ xương khớp. Cân gan bàn chân là một nhóm mô có công dụng liên kết cấu trúc lòng bàn chân. Đây là bộ phận phải chịu áp lực lớn của cơ thể và sẽ có thể rất dễ mắc tổn thương dẫn tới triệu chứng viêm đau. Khi nhận được tín hiệu viêm, cơ thể sẽ phản ứng lại bằng cách thúc đẩy sự tân tạo một số xương hoặc gai nhọn nhô lên từ bờ rìa của khớp. Để chẩn đoán bệnh gai gót chân, một số thầy thuốc sẽ tiến hành khám và chụp phim X – quang. Dưới hình ảnh của phim X quang, gai xương gót chân là một xương nhỏ mắc nhô ra khỏi mặt dưới tại vùng gót chân.

Triệu chứng của gai gót chân

Triệu chứng của bệnh gai gót chân bao gồm:

  • Người bệnh mắc đau nhức toàn bộ mặt dưới của gót chân, đặc biệt là ở chỗ cách gót chân 4cm về phía trước.
  • Người bệnh thường đau nhiều nhất khi vừa thức dậy vào buổi sáng, đặc biệt khi vừa bước chân xuống đất, sau một khoảng thời gian đi lại thì cơn đau sẽ giảm dần.
  • Đau khi vận động nhanh, mạnh, đột ngột, đi lại nhiều, đứng lâu hoặc mang giày không phù hợp. Cảm giác đau càng tăng nặng khi người bệnh mang vác đồ vật nặng hoặc di chuyển trên bề mặt cứng.
  • Khi dùng tay đè ấn quanh gót chân hay đứng bằng gót chân cũng có thể gây ra đau nhói

Có những cách chữa trị gai gót chân như thế nào?

Gai gót chân chữa trị như thế nào? Gai gót chân không phải là một bệnh lý nguy hiểm và có thể được chữa khỏi nếu như người bệnh tuân thủ đúng chỉ định chữa trị của thầy thuốc. Sau đây là một số cách thường được dùng trong chữa trị gai gót chân:

  • Dùng thuốc: Thầy thuốc sẽ chỉ định một số loại thuốc giảm đau, kháng viêm để giảm triệu chứng cho người bệnh. Một số thuốc được dùng trong chữa trị gai gót chân bao gồm: Ibuprofen, Aspirin, Naproxen, Celecoxib, Acetaminophen,… Một số trường hợp nặng, thầy thuốc có thể tư vấn tiêm Corticoid vào vùng viêm. Khi chữa trị bằng thuốc, người bệnh cần tuân theo hướng dẫn của thầy thuốc và không nên tự ý dùng thuốc khi không có chỉ định từ nhân viên y tế.

Trường CĐ Y Dược Pasteur tuyển sinh lớp VB2 Cao đẳng Vật lý trị liệu 

  • Chữa trị phẫu thuật: Đa số người bệnh gai gót chân không cần phẫu thuật. Cách phẫu thuật thường được chỉ định khi tình trạng đau kéo dài và một số biện pháp nội khoa thất bại. Thầy thuốc phẫu thuật sẽ cắt lọc mô viêm, có thể kết hợp khâu lại điểm bám gân gót hoặc giải ép cân gan chân. Tuy nhiên đây là biện pháp tiềm ẩn nhiều nguy cơ, dễ gây biến chứng như tê vùng vĩnh viễn, nhiễm trùng, đau dây thần kinh, đau tái phát và để lại sẹo. Sau khi phẫu thuật, người bệnh cần được nghỉ ngơi, chườm đá để giảm đau và sớm hồi phục lại khả năng vận động
  • Tập vật lý trị liệu: Giảng viên Cao đẳng Vật lý trị liệu tại Trường CĐ Y Dược Pasteur chia sẻ: Người bệnh gai gót chân có thể dùng một số cách như siêu âm chữa trị, hồng ngoại, sóng ngắn, một số bài tập cho bệnh lý gai xương gót,… Người bệnh cũng có thể chườm đá lên vùng gót chân 4 lần mỗi ngày, mỗi lần duy trì từ 15 đến 20 phút để giảm đau.

Thông tin chỉ mang tính chất tham khảo!

Nguồn Y khoa: BV Tâm Anh, BV Vinmec, msdmanuals.

Được benhhoc.edu.vn tổng hợp và chia sẻ!

Bệnh viện thẩm mỹ Gangwhoo Bệnh viện thẩm mỹ Gangwhoo Bệnh viện thẩm mỹ Gangwhoo Bệnh viện thẩm mỹ Gangwhoo Bác sĩ Phùng Mạnh Cường Bác sĩ Phùng Mạnh Cường