Stress học đường: Nguyên nhân, biểu hiện và cách khắc phục

1 Star2 Stars3 Stars4 Stars5 Stars (No Ratings Yet)
Loading...

Trong thời gian gần đây, những câu chuyện thương tâm về những em học sinh phải chịu áp lực của học hành, thi cử, gia đình đến mức không thể chịu đựng nổi, có những hành động tiêu cực đã cho thấy rõ, stress học đường ngày càng có những hệ lụy nghiêm trọng.

Stress học đường: Nguyên nhân, biểu hiện và cách khắc phục

Stress học đường: Nguyên nhân, biểu hiện và cách khắc phục

Nguyên nhân và biểu hiện của triệu chứng Stress học đường:

Stress học đường là một chứng bệnh y khoa được các nhà y học phân tích, giải thích như sau: Do ảnh hưởng của đại dịch covid – 19 khiến cho nếp sinh hoạt của trẻ bị đảo lộn quá nhiều, các em thường bị xáo trộn tâm lý, rối loạn cảm xúc, bị giãn cách xã hội, phải học online ở nhà, xa bố mẹ hoặc thậm chí phải đi cách ly một mình dễ khiến cho trẻ hoang mang, lo lắng ở các mức độ khác nhau. Khi đã ở trong trạng thái mất cân bằng đó, việc hầu hết các  địa phương bắt đầu cho phép trẻ đi học trở lại khiến cho không ít trẻ chưa quen với nếp sinh hoạt mới, hoặc phải chịu áp lực do căng thẳng trong việc học dẫn đến có các biểu hiện như khó ngủ, uể oải, đau đầu, căng thẳng, không muốn đi học sau ngày đầu đến trường.

Theo ghi nhận của ban tuyển sinh đại học, trường đại học Lương Thế Vinh có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng stress học đường. Cụ thể:

Có thể bắt nguồn từ ngoài xã hội hoặc từ chính gia đình trẻ, cha mẹ thường kỳ vọng ở con cao quá khả năng của trẻ, bắt trẻ học quá nhiều. Có nhiều trường hợp, sau cả ngày học ở trường, trẻ còn phải đi học thêm nhiều môn khiến trẻ phải di chuyển hết chỗ học này đến chỗ học khác, không còn thời gian để thư giãn, vui chơi. Tình hình còn nghiêm trọng hơn với các học sinh cấp 2 và cấp 3, khi thời gian lớn trong ngày và cả ở nhà, các em phải vùi đầu vào bài vở.

Thường gặp nhất là trẻ bị áp lực học tập, cha mẹ hoặc thầy cô. Có thể do bạn bè bắt nạt, bạo hành, xa lánh. Hoặc do khối lượng bài tập quá lớn, hoặc trẻ không được làm theo ý mình, thấy sự thay đổi trong cơ thể ở tuổi dậy thì, do thấp hơn các bạn đồng trang lứa, không hợp với thầy cô giáo, quá cân nặng so với bạn, chuyển nhà, chuyển trường.

Tin tức y dược cập nhật, Stress ở lứa tuổi nào cũng nguy hiểm, nhưng nó còn gây ra những hậu quả khó lường hơn đối với trẻ. Theo TS Lương Thị Tâm Uyên, cố vấn giáo dục của trường THPT Sài Gòn, hiện nay số lượng trẻ bị stress ngày càng ra tăng, thể nhẹ stress có thể có tác dụng tiêu cực khi trẻ có dấu hiệu thể chất như đau bụng, đau đầu, trẻ có vẻ hiếu động, mệt mỏi hoặc trầm cảm, dễ cau có, không thích các sinh hoạt thường ngày. Hoặc trẻ ít quan tâm đến những sinh hoạt quan trọng và thích ở nhà hơn là tiếp xúc với bạn bè; việc học sa sút, không thích đi học và không thích làm bài, học bài. Nặng hơn thì trẻ có hành vi chống đối như nói dối, trộm cắp, quên hoặc từ chối làm những việc lặt vặt và có vẻ lệ thuộc cha mẹ hơn trước. Thậm chí đáng báo động, nhiều trẻ stress nặng còn có những suy nghĩ tiêu cực, thậm chí dại dột làm ảnh hưởng đến thân thể của bản thân mình, những sự việc đau long trong thời gian qua như một lời cảnh tỉnh về tình trạng trên.

Stress học đường: Nguyên nhân, biểu hiện và cách khắc phục

Stress học đường: Nguyên nhân, biểu hiện và cách khắc phục

Cách khắc phục:

Theo Ths. Trần Minh Khương, chuyên viên đào tạo của trường đại học Lương Thế vinh, việc cân bằng cho trẻ là phương pháp hiệu quả nhất để giảm thiểu stress học đường. Bố mẹ và các thầy cô nên cùng trẻ thu xếp một quỹ thời gian biểu học tập hợp lý để đảm bảo cân bằng giữa thời gian học tập và vui chơi. Học tập dù biết là quan trọng và cần thiết nhưng khi trẻ có cơ thể khỏe mạnh, tinh thần thoải mái thì việc học tập mới mang lại hiệu quả.

Tập cho trẻ kỹ năng phân loại bài tập. Những bài tập khó, dài hoặc cần học ngay nên ưu tiên thực hiện trước. Sau 45 – 60 phút làm bài, nên cho bé nghỉ giải lao 5 – 10 phút trước khi tiếp tục. Biện pháp này tuy đơn giản nhưng lại rât có hiệu quả trong việc giúp trẻ lấy lại năng lượng và làm đầu óc tinh táo.

Nếu có điều kiện, nên tổ chức cho trẻ em học nhóm với nhau. Tuy nhiên vẫn cần đảm bảo các tiêu chuẩn về phòng chống dịch bệnh. Quan trọng nhất, ba mẹ hãy quan tâm, dành thời gian trò chuyện với con cái, hãy là chỗ dựa tinh thần để con cái có thể bộc lộ cảm xúc, tâm tư, lắng nghe, quan sát, phát hiện những thay đổi tâm lý của con, dù là nhỏ, để có can thiệp kịp thời.