Tác dụng của nước uống và thuốc từ hoa hòe là gì?

1 Star2 Stars3 Stars4 Stars5 Stars (1 votes, average: 5,00 out of 5)
Loading...

Hoa hòe được sử dụng với nhiều mục đích khác nhau, trong đó bao gồm điều trị bệnh. Y học cổ truyền sẽ giúp bạn khám phá những tác dụng điều trị bệnh từ nước uống và thuốc chứa hoa hòe.

Hoa hòe là vị thuốc Đông y có tác dụng chữa nhiều bệnh

Hoa hòe là vị thuốc Đông y có tác dụng chữa nhiều bệnh

Đặc điểm thực vật của hoa hòe

Tên khoa học: Sophora japonica.

Hoa hòe thuộc họ Đậu, được trồng nhiều tại một số nước ở châu Á, bao gồm cả Việt Nam. Bộ phận dùng làm thuốc gồm nụ hoa hòe (thu hoạch vào tháng 5-8) và quả hòe (thu hoạch vào tháng 9-10).

Bạn có thể dùng hoa hòe làm trà uống. Để có được một ấm trà ngon người ta phải chọn ấm làm bằng sứ hoặc bình làm bằng thủy tinh. Nước nấu pha trà hàng đầu phải kể đến là nước suối từ núi đá chảy ra – loại nước chưa bị ô nhiễm, chứa nhiều loại khoáng chất có nguyên tố vi lượng rất cần cho con người.

Theo dân gian, loại nước pha trà này được liệt vào “thượng phẩm”. Khi pha trà, bạn nên nhớ tráng qua bằng nước sôi cho ấm nóng, sạch sau đó đổ nước tráng đi, cho trà vào rồi rót nước đã đun sôi vào ấm, đậy nắp sau 5-7 phút là uống được.

Hoa hòe làm thuốc chữa bệnh

Trong hoa hờ chứa nhiều chất chống ôxy hóa như kaemferol, quercetin, glucosit  đặc biệt là rutin hàm lượng rất cao (34 % trong nụ hoa hòe). Rutin có tác dụng làm giảm tính thẩm thấu của các mao mạch và làm tăng độ bền mao mạch, từ đó có tác dụng cầm máu trong các trường hợp như đại tiện ra máu, chảy máu cam, ho ra máu… Nếu cho vào nồi đất đun to lửa sao cháy tồn tính thì tác dụng mạnh hơn.

Bên cạnh đó, hoa hòe còn có tác dụng trong việc hạ huyết áp, phòng ngừa xuất huyết não, điều trị đầu óc choáng váng, thần kinh suy nhược, mắt đau sợ chói, khó ngủ, giảm nguy cơ xơ mỡ động mạch, làm hạ cholesterol, chống co thắt, làm giảm trương lực cơ trơn của đại tràng, hay được dùng cho bệnh nhân bị trĩ chảy máu, băng huyết.

Hoa hòe có tác dụng trị huyết áp tăng, khó ngủ, thần kinh suy nhược

Hoa hòe có tác dụng trị huyết áp tăng, khó ngủ, thần kinh suy nhược

Bài thuốc chứa hoa hòe có tác dụng dụng nâng cao sức khỏe

Trang Bệnh học – Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur dẫn nguồn từ BS. Phạm Thị Thục, giới thiệu một số bài thuốc kết hợp hòe với các các thảo dược khác làm tăng tác dụng nâng cao sức khỏe:

Chữa huyết áp tăng, khó ngủ, thần kinh suy nhược: Dùng hòe hoa và hạt muồng mỗi thứ bằng nhau sao kỹ tán bột, mỗi lần uống 5g, 3-4 lần/ngày hoặc dùng riêng mỗi vị 10g hãm uống thay chè.

Điều trị các loại xuất huyết như đi ngoài ra máu: Dùng hoa hòe (sao qua) 10-15g hoặc dùng quả hòe 8-12g  sắc uống. Hoặc dùng hoa hòe 20g và địa du 10g (sao đen), diếp cá 12g, nước 300ml sắc còn 200ml uống.

Điều trị sưng đau: Quả hòe kết hợp với khổ sâm lượng bằng nhau nghiền thành bột hòa với nước bôi ngoài.

Điều trị sốt xuất huyết khi sốt đã lui nhưng vẫn còn xuất huyết nhẹ, chảy máu dưới da hay trẻ em hay bị chảy máu chân răng, chảy máu mũi, khó ngủ cũng dùng hòe hoa và hạt muồng sao tán bột ngày dùng 10-20g hoặc sắc quả hòe 10g uống.

Trên đây là những thông tin về vị thuốc hoa hòe trong y học cổ truyền. Mặc dù vậy điều này không thể thay thế hoàn toàn cho lời khuyên của bác sĩ, thầy thuốc, do đó bạn không nên tự ý sử dụng khi chưa có sự cho phép của những người có chuyên môn.

Nguồn: BS. Phạm Thị Thục – benhhoc.edu.vn