Dược liệu tam bạch thảo có thể điều trị bệnh gì?

1 Star2 Stars3 Stars4 Stars5 Stars (1 votes, average: 5,00 out of 5)
Loading...

Dược liệu tam bạch thảo có tác dụng thanh nhiệt, giải độc và chữa nhiều bệnh lý về xương khớp, tiết niệu,… Bài viết sau sẽ giúp bạn đọc hiểu rõ hơn về dược liệu tam bạch thảo.

Dược liệu tam bạch thảo có thể điều trị bệnh gì?

Dược liệu tam bạch thảo chữa bệnh gì?

Dược liệu tam bạch thảo là một loại thảo dược trong Y học cổ truyền có vai trò quan trọng, tác dụng chữa nhiều bệnh lý khác nhau.

Dưới đây là những tác dụng của dược liệu tam bạch thảo trong chữa bệnh lý:

  • Theo y học hiện đại: Dung dịch chiết xuất dược liệu tam bạch thảo 50% có khả năng ức chế vi khuẩn thương hàn và nhóm Staphylococcus.
  • Theo Y Học Cổ Truyền: Dược liệu tam bạch thảo là vị thuốc có vị ngọt, cay, tính hàn. Do đó, loài dược liệu này có tác dụng thanh nhiệt, lợi niệu, giải độc, tiêu thũng. Bên cạnh đó, nó còn được dùng để chữa những bệnh lý ngoài da, đau xương khớp, sỏi bàng quang, những chứng viêm như amidan hay đường tiết niệu….

Phương pháp dùng và những bài thuốc chữa bệnh dược liệu tam bạch thảo

Dược sĩ Cao đẳng Dược cho biết: Dược liệu tam bạch thảo dùng để làm dược liệu. Liều dùng cho mỗi người là 15-30g/ ngày. Tuy nhiên liều lượng có thể thay đổi tùy vào thể trạng, bệnh lý và bài thuốc khác nhau. Để thu được kết quả chữa cao, thầy thuốc thường kết hợp dược liệu tam bạch thảo với nhiều vị thuốc khác nhau. Mỗi sự kết hợp sẽ mang lại một công dụng, giúp chữa bệnh lý khác nhau.

Dược liệu tam bạch thảo

Sau đây là một số bài thuốc từ dược liệu tam bạch thảo thường dùng:

  • Chữa mụn nhọt (chưa vỡ mủ): Lấy một nắm lá tam bạch thảo, rửa sạch, giã nhuyễn rồi đắp lên vùng tổn thương và băng lại. Thực hiện trong 3 ngày liên tục, mỗi ngày làm 3 lần và mỗi lần kéo dài 2 giờ.
  • Chữa sỏi bàng quang: Chuẩn bị những nguyên liệu gồm dây tơ hồng xanh, bòng bong, kim tiền thảo, cỏ tháp bút, mỗi loại 15g; dược liệu tam bạch thảo khô 20g. Cho tất cả những thảo dược trên vào ấm, thêm 750ml nước và sắc đến khi lượng nước còn lại trong ấm khoảng 500ml. Lấy nước dùng hằng ngày, mỗi liệu trình kéo dài 15 ngày.
  • Chữa khí hư bạch đới: Dược liệu tam bạch thảo khô 60g, 70g thịt lợn nạc. Với bài thuốc này, có thể nấu canh dược liệu tam bạch thảo với thịt lợn băm. Dùng 10 lần tiên tiếp, cách ngày lại làm canh ăn 1 lần.
  • Chữa chảy máu cam do nhiệt: 15g dược liệu tam bạch thảo, rễ đỗ quyên 15g. Cho những thảo dược này vào ấm, thêm 700ml nước và sắc đến khi còn lại 250ml. Mỗi lần sắc chia 2 lần dùng trong ngày, mỗi liệu trình kéo dài 10 ngày.
  • Chữa đau nhức xương khớp do thay đổi thời tiết: Lấy 30g dược liệu tam bạch thảo khô đun với 500ml nước. dùng hằng ngày thay cho trà, mỗi liệu trình kéo dài 1 tuần.

Dược liệu tam bạch thảo là một vị thuốc có vai trò quan trọng. Nó có tác dụng thanh nhiệt, chữa những bệnh lý về xương khớp, bàng quang,… Hy vọng sau bài viết này, bạn đọc đã có thêm cho mình nhiều thông tin hữu ích về dược liệu tam bạch thảo và có thể dùng loại thảo dược này một cách hiệu quả.

Nguồn:BV Vinmec được tổng hợp bởi  benhhoc.edu.vn