Đa dạng phương thức tuyển sinh đại học, thí sinh gặp bất lợi.

1 Star2 Stars3 Stars4 Stars5 Stars (No Ratings Yet)
Loading...

Năm 2022, thí sinh có nhiều cơ hội lựa chọn phù hợp với năng lực thông qua việc đa dạng phương thức xét, thế nhưng lựa chọn phương thức xét tuyển nào để chiếm ưu thế trúng tuyển lại là chuyện không hề dễ dàng.

Đa dạng phương thức tuyển sinh đại học, thí sinh gặp bất lợi.

Đa dạng phương thức tuyển sinh đại học, thí sinh gặp bất lợi.

Có quá nhiều phương thức tuyển sinh, cũng như tổ hợp xét tuyển trong năm 2022:

Các mùa tuyển sinh gần đây, đa dạng phương thức tuyển sinh đại học không còn là điều gì quá xa lạ nữa. Sự đa dạng này là nhu cầu tất yếu khi các trường đại học được giao quyền tự chủ vào tay. Nó cũng thể hiện nỗ lực của các cơ sở giáo dục đại học trong việc nâng cao chất lượng tuyển sinh đầu vào. Tuy nhiên sự đa dạng này cũng phần nào gây ra khó khăn cho thí sinh, làm nhiều em học sinh bị rối trong quá trình nắm bắt thông tin cũng như lựa chọn được một cách xét tuyển phù hợp với năng lực. Ghi nhận của ban tuyển sinh trường đại học Lương Thế Vinh, thống kê mùa tuyển sinh năm 2022 có tới hơn 20 phương thức xét tuyển vào các trường đại học, cao đẳng.

Theo quy chế tuyển sinh mà Bộ Giáo dục và Đào tạo mới ban hành, dự kiến tiến hành lọc ảo chung với tất cả các phương thức tuyển sinh của các trường. Với quy định này đòi hỏi việc chọn một phương thức xét tuyển để nắm được ưu thế ngay cho bản thân là điều được thí sinh đăng biệt quan tâm. Các thí sinh phải có sự tính toán, cân đong, đo đếm kỹ lưỡng để lựa chọn phương thức xét tuyển thông minh nhất, phù hợp và hiệu quả nhất.

Những năm trở lại đây, trong số hàng chục phương thức xét tuyển vào các trường cao đẳng, đại học, phương thức xét tuyển được các thí sinh sử dụng nhiều nhất là: Xét tuyển thẳng, xét tuyển theo điểm thi tốt nghiệp THPT, xét tuyển bằng học bạ THPT và điểm thi đánh giá năng lực. Trong đó, phương thức xét tuyển dựa trên điểm thi đánh giá năng lực đã tăng lên đáng kể trong 2 năm trở lại đây.

Đa dạng phương thức tuyển sinh đại học, thí sinh gặp bất lợi.

Đa dạng phương thức tuyển sinh đại học, thí sinh gặp bất lợi.

Khó khăn cho thí sinh khi lựa chọn cách xét tuyển phù hợp:

Việc tăng quá nhiều phương thức tuyển sinh đại học trong năm nay cũng tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ, việc các trường bổ sung nhiều phương thức xét tuyển kéo theo việc phân bổ chỉ tiêu không hợp lý, có sự tăng giảm mạnh qua các năm. Ngoài ra, việc gia tăng nhiều phương thức xét cũng khiến thí sinh không có sự chuẩn bị kịp thời.

Thầy Trịnh Văn Cư  – trưởng phòng truyền thông của trường đại học Lương Thế Vinh cũng chỉ ra rằng, việc các trường chạy đua số lượng phương thức tuyển sinh rất nguy hiểm. Việc này cần phải có sự cân nhắc kỹ càng, không nên thêm quá nhiều phương thức tuyển sinh bởi cuối cùng cũng vẫn chỉ chọn từng đó chỉ tiêu. Việc dùng quá nhiều phương thức tuyển sinh ngoài ảnh hưởng lớn đến các thí sinh muốn xét tuyển đại học, nó còn khiến cho các trường đại học loay hoay, bị rối trong việc vận hành hệ thống tuyển sinh, dễ sai sót khi phải thực hiện cùng một lúc quá nhiều phương thức tuyển sinh.

Tin tức y dược – giáo dục cập nhật, trong hàng loạt phương thức xét tuyển mà các trường đại học, cao đẳng đưa ra có không ít phương thức xét tuyển có kèm thêm tiêu chí phụ, ví dụ như xét tuyển thẳng theo chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế, xét tuyển bằng học bạ THPT, xét tuyển thông qua bài thi SAT. Do đó, nếu thí sinh không tỉnh táo rất dễ rơi vào trạng thái đu dây trên miệng vực.

Rất khó để khẳng định phương thức nào phù hợp nhất với thí sinh. Bởi tùy từng giai đoạn có kết quả tốt nhất, người học sẽ có được phương thức xét tuyển phù hợp với bản thân. Với những thay đổi mà Bộ GD&ĐT dự kiến điều chỉnh trong năm nay là lọc ảo chung thí sinh trúng tuyển 1 trường thì chắc chắn sẽ không còn hiện tượng có thể trúng tuyển cả 4 phương thức vào 4 trường đại học khác. Với cách thức xét tuyển năm nay, các trường sẽ ưu tiên chốt lại trong đợt đầu tiên để ngay sau đó ổn định công tác dạy và học. Các em học sinh cũng đừng vì thế mà hoang mang, trong thời điểm này ngoài việc các em có thể đăng ký xét tuyển sớm ở một số trường, tham gia thi các bài thi đánh giá năng lực thì việc ôn luyện cho kỳ thi THPT quốc gia cũng rất quan trọng, giúp tăng cơ hội cho các em.

Dự kiến năm 2022, thời gian đăng ký nguyện vọng xét tuyển đại học cũng như phương thức và tổ hợp xét tuyển sẽ diễn ra sau khi kết thúc kỳ thi tốt nghiệp THPT, dự kiến các em có khoảng 30 – 35 ngày để nghiên cứu, tính toán, đăng ký xét tuyển. Lúc đó các em đã có khá đầy đủ cơ sở dữ liệu để cân nhắc xem mình có ưu thế nào vượt trội hơn.