Bệnh học: Trẻ bị viêm phế quản nên ăn gì và không nên ăn gì?

1 Star2 Stars3 Stars4 Stars5 Stars (3 votes, average: 5,00 out of 5)
Loading...

Trẻ bị viêm phế quản nên ăn gì và không nên ăn gì là điều mà mẹ cần biết để bổ sung chế độ dinh dưỡng giúp con nhanh khỏi các triệu chứng của bệnh học này.

Bệnh viêm phế quản ở trẻ

Bệnh viêm phế quản ở trẻ

Viêm phế quản ở trẻ em là bệnh lý thường gặp khi đường thở hoặc cuống phổi của trẻ bị viêm nhiễm, gây ra hiện tượng ho, sốt, đau họng, mệt mỏi cho trẻ. Bên cạnh điều trị viêm phế quản theo chỉ dẫn của bác sĩ, việc thực hiện một chế độ dinh dưỡng phù hợp có vai trò rất lớn trong quá trình hỗ trợ điều trị viêm phế quản, giúp trẻ nhanh khỏi bệnh và tránh các biến chứng nguy hiểm, trong đó phổ biến nhất là viêm phổi.

Trẻ bị viêm phế quản nên ăn gì?

Theo các Dược sĩ Cao đẳng Dược TPHCM

Khi bị viêm phế quản, mẹ nên chú ý những thực phẩm trẻ viêm phế quản nên ăn như sau:

  • Các loại thực phẩm dễ tiêu và giàu dinh dưỡng như gạo, ngũ cốc, bột mì , đậu Hà Lan, trứng gà và các loại sữa.
  • Bổ sung trái cây và rau củ để cung cấp chất xơ và vitamin cần thiết cho cơ thể trẻ trong quá trình điều trị bệnh thường gặp này. Các loại vitamin cần bổ sung chính cho trẻ bị viêm phế quản là vitamin C, E, A có tác dụng giảm tình trạng khó thở và viêm phế quản ở trẻ. Một số loại hoa quả và rau xanh mà bác sĩ chuyên dùng bao gồm: dâu tây, bông cải xanh, cà rốt và rau bina.
  • Các sản phẩm từ sữa để bổ sung canxi, vitamin D và photpho là lựa chọn không thể thiếu khi cha mẹ phân vân “Trẻ bị viêm phế quản nên ăn gì?”, Trong sữa và các sản phẩm từ sữa có hàm lượng chất béo tốt tốt cho hệ tiêu hóa và cơ thể của người bệnh viêm phế quản.
  • Uống nhiều nước để đào thải độc tố ra ngoài cơ thể, giảm tình trạng viêm, khô họng thường gặp do ho nhiều.

Bổ sung rau củ và hoa quả trong thực đơn của trẻ bị viêm phế quản

Bổ sung rau củ và hoa quả trong thực đơn của trẻ bị viêm phế quản

Trẻ bị viêm phế quản không nên ăn gì?

Các Dược sĩ Trung cấp Dược TPHCM  chia sẻ

  • Hạn chế các món xào rán nhiều dầu mỡ như bánh rán, khoai tây chiên, xúc xích…Các nhà khoa học đã chỉ ra những thực phẩm có hàm lượng chất béo cao chính là nguyên nhân tăng triệu chứng khó thở khi bị viêm phế quản.
  • Cha mẹ hãy bớt lượng muối trong chế độ ăn của trẻ vì thừa muối dẫn tới hiện tượng tích lũy chất lỏng trong cơ thể. Đồ ăn nhanh, thức ăn đóng hộp, đồ đông lạnh…chính là những thực phẩm trẻ bị viêm phế quản không nên ăn do chứa nhiều muối.
  • Giảm lượng đường trong thực đơn hàng ngày. Cùng với chất béo, đồ ngọt chứa nhiều đường như bánh kẹo, nước ngọt…là nguyên nhân gia tăng hiện tượng khó thở cho người bệnh viêm phế quản.
  • Không cho trẻ ăn những thực phẩm có tính kích thích cao như đồ cay nóng, ớt, hạt tiêu..có thể gây kích thích niêm mạc phế quản khiến trẻ bị ho nhiều hơn để phòng tránh bệnh viêm phế quản cho bé.
  • Không ăn những loại hoa quả có tính chua, chát như táo, mận, chanh…sẽ ngăn cản quá trình long đờm.

Kết hợp dinh dưỡng và khám bệnh thường xuyên để trẻ nhanh khỏi bệnh

Kết hợp dinh dưỡng và khám bệnh thường xuyên để trẻ nhanh khỏi bệnh

Viêm phế quản là bệnh lý thường xảy ra vào mùa lạnh, do đó trong quá trình điều trị bệnh cho trẻ để đạt hiệu quả tốt nhất, cha mẹ hãy chú ý giữ ấm cơ thể cho trẻ, điều trị thuốc theo phác đồ của bác sĩ kết hợp với chế độ dinh dưỡng phù hợp, chú ý những món trẻ bị viêm phế quản ăn gì và không nên ăn gì để nâng cao sức đề kháng cho trẻ, giúp bé chống lại bệnh viêm phế quản hiệu quả và tránh tái phát sau đó.

Hoàng Thu – Benhhoc.edu.vn