Những biến chứng nguy hiểm của bệnh thận đa nang

1 Star2 Stars3 Stars4 Stars5 Stars (1 votes, average: 5,00 out of 5)
Loading...

Bệnh thận đa nang có thể gây ra nhiều triệu chứng cũng như biến chứng nguy hiểm ảnh hưởng đến sức khỏe, vậy người bệnh cần tìm hiểu thông tin gì để thăm khám, điều trị kịp thời?

Bệnh thận đa nang là căn bệnh như thế nào?

Bệnh thận đa nang là căn bệnh như thế nào?

Bệnh thận đa nang là căn bệnh như thế nào?

Bệnh thận đa nang là một trong những bệnh thận tiết niệu làm thận xuất hiện các cụm u nang dạng túi tròn. Bên trong các túi chứa đầy dịch, nang có thể gặp ở nhiều các vị trí khác nhau.

Bệnh thận đa nang có thể gây ra nhiều triệu chứng cũng như biến chứng tùy mức độ bệnh. Nguy cơ đe dọa bệnh nhân nhất nhất là tình trạng tăng huyết áp thứ phát. Biến chứng suy thận cũng là mối nguy cơ phổ biến với những người có bệnh thận đa nang. Việc kiểm tra thường xuyên và theo dõi sát sao có thể giảm thiểu tối đa các biến chứng không mong muốn cho bệnh nhân.

Các biến chứng của bệnh thận đa nang

Bệnh thận đa nang gây ra rất nhiều biến chứng khác nhau. Bởi vậy, việc theo dõi cũng như đánh giá nguy cơ biến chứng của bệnh nhân luôn là một mục tiêu trong điều trị bệnh. Những biến chứng thường gặp nhất bao gồm:

– Tăng huyết áp thứ phát: Đây được coi là biến chứng thường gặp nhất của bệnh nhân mắc bệnh thận đa nang. Tình trạng huyết áp nếu không kiểm soát tốt có thể trực tiếp làm tăng tổn thương trên thận, tăng nguy cơ các bệnh tim mạch, các biến chứng của tăng huyết áp cũng như đột quỵ.

– Suy thận: tình trạng suy giảm toàn bộ các chức năng của thận liên quan đến các tổn thương về số lượng và chất lượng nephron của thận. Đây là tình trạng biến chứng nghiêm trọng nhất. Nguy cơ suy thận lên tới 50% ở những bệnh nhân thận đa nang trên 60 tuổi. Con số này là trên 75% ở độ tuổi trên 70. Đặc biệt nguy cơ suy thận cao khi bệnh nhân có biến chứng tăng huyết áp không kiểm soát tốt, hoặc tiểu máu, tiểu đạm.

Bệnh thận đa nang làm giảm dần chức năng lọc máu: đào thải chất gây hại cũng như duy trì cân bằng nước và điện giải. Khi các u nang phát triển lớn dần, áp lực mà chúng gây ra có thể ảnh hưởng đến các vùng thận lành tính. Hiện tượng sẹo hóa cũng như tăng huyết áp có thể xảy ra song song và khiến chức năng của thận bị cản trở. Diễn biến giai đoạn muộn của suy thận có thể khiến bệnh nhân bắt buộc chạy thận hoặc ghép thận để kéo dài sự sống.

Các biến chứng của bệnh thận đa nang

Các biến chứng của bệnh thận đa nang

Các biến chứng trong thai kỳ: Tuy rằng là căn bệnh thường gặp nhưng đa số bệnh nhân mắc thận đa nang vẫn có thể có thai và sinh nở tự nhiên. Tuy nhiên nhiều nghiên cứu chỉ ra mối liên quan giữa thận đa nang và tăng nguy cơ tiền sản giật. Tiền sản giật có thể đe dọa mạng sống thai nhi cũng như sản phụ. Vì vậy cần kiểm soát tốt huyết áp cũng như các yếu tố nguy cơ suốt thời kỳ mang thai.

Hình thành các nang gan: Các u nang không chỉ phát triển tại thận, trong một số trường hợp u nang có thể xuất hiện ở gan, với tỷ lệ tăng dần theo lứa tuổi. Dịch tễ học chỉ ra rằng phụ nữ có tỷ lệ mắc u nang gan và kích thước u nang lớn hơn đàn ông.

Phình động mạch não: Phình động mạch là hiện tượng mạch máu giãn rộng bất thường thường do áp lực máu cao. Phình mạch não có thể bị vỡ ra gây xuất huyết não. Nhóm tuổi nguy cơ của biến chứng này thường là trước 50 tuổi. Nguy cơ cao hơn ở nhóm bệnh nhân có tiền sử gia đình về bệnh lý phình động mạch hoặc tăng huyết áp không kiểm soát.

Bất thường van tim: Ghi nhận thấy có khoảng xấp xỉ 25% bệnh nhân bị bệnh thận đa nang tiển triển thành biến chứng sa van hai lá. Van hai lá khi bị sa sẽ đóng không kín khiến trong thì tâm thất thu có một luồng máu trào ngược từ tâm thất lên tâm nhĩ.

Ngoài những biến chứng kể trên thì bệnh thận đa nang còn gây ra biến chứng tại đại tràng, hai biến chứng hay gặp nhất tại đại tràng là thoát vị đại tràng và túi thừa đại tràng. Vì thế khi mắc bệnh bạn nên đến các trung tâm Y tế để thăm khám và điều trị bệnh kịp thời.

Nguồn: benhhoc.edu.vn