7 công dụng chữa bệnh thần kỳ của lá lốt

1 Star2 Stars3 Stars4 Stars5 Stars (1 votes, average: 5,00 out of 5)
Loading...

Lá lốt không chỉ là gia vị không thể thiếu của nhiều món ăn dân dã như bò cuốn lá lốt, chả ốc lát lốt… Trong Y học cổ truyền lá lốt  là cây thuốc quý có công dụng trị phong thấp, phù thũng, đau bụng do lạnh…

Lá lốt trị bệnh hiệu quả.

Theo Đông y lá lốt vị cay thơm, tính ấm lá lốt có tác dụng ôn trung tán hàn, kiện tỳ tiêu thực, hạ khí chỉ thống. Dùng cho các trường hợp đau bụng lạnh gây nôn thổ, tiêu chảy, hội chứng lỵ trên cơ địa hư hàn, đau đầu, đau răng, chán ăn đầy bụng vì vậy nhiều người đánh giá Lá lốt là thần dược chữa bệnh cực hiệu quả lại siêu tiết kiệm.

 Một số công dụng chữa bệnh của lá lốt.

  • Chữa đau nhức xương, khớp khi trời lạnh:

Thường khi trái gió trở trời, thay đổi thời tiết thì xương khớp thường hay có dấu hiệu đau nhức rất khó chịu, đặc biệt là với những người cao tuổi. Vì vậy, chúng ta có thể dùng lá lốt để loại bỏ những cơn đau khó chịu đó.

Cách dùng: Lấy 5-10g lá lốt đem phơi khô, rồi đem sắc 2 bát nước lấy nửa bát. Dùng uống sau bữa ăn và uống khi thuốc còn vẫn ấm, mỗi lần sắc chỉ nên sắc đủ một ngày dùng. Mỗi lần điều trị bệnh nên điều trị trong vòng 10 ngày liên tục

Cách thứ hai là lấy 30g lá lốt và rễ các cây vòi voi, cỏ xước, bưởi bung còn tươi, sau đó đem thái mỏng, sao vàng, rồi sắc với 0,6 lít nước và lấy 0,2 lít chia ra uống ngày 3 lần, uống liên tục trong vòng 7 ngày.
  • Chữa phù thũng do suy thận:

Sử dụng lá lốt 20g, rễ mỏ quạ, cà gai leo, mã đề, rễ tầm gai, lá đa lông mỗi vị 10g. Sắc với 500ml nước đun cô đến khi còn 150ml, dùng uống trong ngày. Nên uống sau bữa ăn trưa khi thuốc còn ấm. Và dùng trong 3-5 ngày.

  • Chữa đau bụng do nhiễm lạnh:

Lá lốt có công dụng chữa đau bụng do nhiễm lạnh rất tốt.

Cách dùng: Lấy 20g lá lốt tươi rửa sạch rồi sắc lấy nước uống, sắc 0,3 lít lấy 0,1 lít. Sắc uống trong ngày, uống trước khi ăn tối lúc thuốc còn ấm, 2 ngày liên tục.

  • Chữa chứng ra nhiều mồ hôi ở tay, chân:

Cách dùng: Dùng lá lốt tươi 30g rửa sạch, để ráo cho vào 1 lít nước đun sôi khoảng 3 phút, khi sôi cho thêm ít muối, để ấm dùng ngâm hai bàn tay, hai bàn chân thường xuyên trước khi đi ngủ, bài thuốc này Lá lốt là thần dược chữa bệnh ra nhiều mồ hôi cực tốt.

Thực hiện liên tục trong 5-7 ngày. Hoặc có thể sử dụng lá lốt 30g, thái nhỏ, sao vàng hạ thổ. Sắc với 3 bát nước đun còn 1 bát. Chia 2 lần, uống trong ngày. Uống trong 7 ngày liền. Sau khi ngừng uống thuốc 4 đến 5 ngày lại tiếp tục uống một tuần nữa.

  • Chữa bệnh tổ đỉa ở bàn tay:

Bệnh tổ đỉa là bệnh thường gặp trong cuộc sống hằng ngày. Để điều trị dứt điểm căn bệnh này hãy dùng 30g lá lốt tươi, rửa sạch, giã nát, vắt lấy 1 bát nước đặc và uống trong ngày. Sau đó cho bã vào nồi đun với 3 bát nước, đun sôi khoảng 5 phút rồi vớt bã để riêng. Nước dùng để rửa nơi bị tổ đỉa, sau đó lau khô lấy bã đắp lên rồi băng lại. Ngày làm 1-2 lần, và dùng liên tục trong 5-7 ngày.

Lá lốt đun nước ngâm chân trị ra mồ hôi tay, chân.

  • Chữa mụn nhọt vỡ mủ lâu ngày không liền miệng:

 Lá lốt, tía tô, lá chanh, lá ráy, mỗi vị 15g. Trước tiên lấy lớp vỏ trong của cây chanh, (bỏ vỏ ngoài) phơi khô, giã nhỏ sau đó rây bột mịn rắc vào vết thương. Sau đó các dược liệu trên vẫn dùng rửa sạch, giã nhỏ đắp vào nơi có mụn nhọt rồi băng lại. Ngày nên đắp 1 lần và đắp trong 3 ngày.

  • Chữa đầu gối sưng đau

 Lá lốt, ngải cứu mỗi vị 20g tất cả dùng tươi, rửa sạch, giã nát, thêm giấm chưng nóng, chườm, đắp nơi đầu gối sưng đau. Mỗi liệu trình điều trị 10 ngày.

Hoặc lá lốt và rễ các cây bưởi bung, cỏ xước, vòi voi, mỗi vị 30g tất cả đều dùng tươi thái mỏng, sao vàng, sắc với 600ml nước đun tới khi còn 200ml, chia 3 lần uống trong ngày. Uống liên tục trong 7 ngày.

Bởi những công dụng chữa bệnh hiệu quả trên, nên Lá lốt là thần dược chữa bệnh hiệu quả, không chỉ vậy những món ăn làm từ lá lốt như: Canh chuối ốc đậu lá lốt, canh lá lốt nấu với thịt, cá là món ăn bổ dưỡng giúp người già chống đỡ được một số bệnh tật, nhất là làm giảm đau nhức xương, khớp nhất là trong những lúc thời tiết giao mùa.

Nguyễn Minh – Benhhoc.edu.vn