Nhận biết triệu chứng cảm thương hàn, phòng tránh nguy hiểm

1 Star2 Stars3 Stars4 Stars5 Stars (6 votes, average: 5,00 out of 5)
Loading...

Bệnh thương hàn là bệnh nguy hiểm nhưng lại có biểu hiện rất giống các bệnh cảm thông thường, vậy nhận biết triệu chứng cảm thương hàn đơn giản như thế nào?

Bệnh thương hàn gây nguy hiểm đến sức khỏe người bệnh

Bệnh thương hàn gây nguy hiểm đến sức khỏe người bệnh

Trong cẩm nang của Bệnh học, bệnh thương hàn xảy ra phổ biến nhất ở những nơi có điều kiện vệ sinh kém, trong khi đây là bệnh có thể lây truyền qua đường ăn uống. Nguy hiểm hơn bệnh nhân bị bệnh cấp tính có thể lây ra môi trường xung quanh từ phân do ở giai đoạn này các chất thải chứa nồng độ vi khuẩn rất cao.

Nguy hiểm khi bị bệnh thương hàn

Một bác sĩ đào tạo Cao đẳng Dược Hà Nội – Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur cho rằng có nhiều nguyên nhân dẫn đến bệnh thương hàn như nhiễm độc tố, tai biến do kháng sinh, bội nhiễm vi khuẩn khác; từ những nguyên nhân khác nhau sẽ dẫn đến những biến chứng khác nhau. Tuy nhiên biến chứng phổ biến nhất mà người bệnh thường gặp đó là: Xuất huyết tiêu hóa – biến chứng chiếm khoảng 15% với những biểu hiện vã mồ hôi, huyết áp tụt, mạch nhanh nhỏ, đi ngoài phân đen; thủng ruột chiếm khoảng 1 – 3%; người bệnh bị loét ruột gây chảy máu ruột, loét họng và gây viêm cơ tim, trụy tim mạch, nhiễm độc chì. Nguy hiểm nếu độc tố nhiễm vào não thất gây triệu chứng viêm túi mật, mạch nhiệt phân ly; viêm não màng não, viêm cầu thận và viêm đài bể thận.

Có thể nói bệnh thương hàn gây những biến chứng nguy hiểm mà người bệnh khó có thể lường trước. Do đó, các chuyên gia Văn bằng 2 Cao đẳng Dược Hà Nội – Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur khuyên bạn nên tìm hiểu các triệu chứng của bệnh thương hàn để có thể nhanh chóng phát hiện và điều trị kịp thời.

Triệu chứng của bệnh thương hàn

Để phát hiện bệnh học chuyên khoa thương hàn chính xác, các chuyên gia chẩn đoán bệnh chủ yếu dựa vào lâm sàng kết hợp với cấy phân, với xét nghiệm máu và dựa vào yếu tố dịch tễ. Theo kinh nghiệm của các chuyên gia ngành Y Dược, bệnh sẽ xuất hiện các triệu chúng quan trọng sau 7 – 15 ngày mắc bệnh.

Bệnh thường hàn gây sốt cao ở người bệnh

Bệnh thường hàn gây sốt cao ở người bệnh

Các chuyên gia cho biết, dấu hiệu nhận biết quan trọng nhất của bệnh thương hàn đó chính là sốt cao liên tục 39 – 40 độ C, sốt nóng và sốt hình cao nguyên là chủ yếu; kèm theo đó là cơ thể vã rất nhiều mồ hôi. Đồng thời đây cũng là triệu chứng hằng định của bệnh thương hàn nên khi có những triệu chứng này, bạn cần nghĩ ngay tới chúng. Cũng theo tin tức Y Dược, những bệnh nhân mắc bệnh thương hàn trên cơ thể có thể xuất hiện các ban dát nhỏ 2–3mm, màu hồng và thường mọc ở bụng, ngực, mạn sườn hay được gọi là hồng ban.

Khi được các Kỹ thuật viên Xét nghiệm, người bị bệnh thương hàn thường có gan to mềm, mạch chậm tương đối so với huyết áp thấp, huyết áp, đau dọc hố chậu phải, bụng chướng nhẹ, đau dọc hố chậu phải, đi ngoài khoảng 5–6lần/ngày, phân màu vàng nâu, đặc biệt mùi rất nặng. Cũng theo tin tức Y Dược,, người bệnh sẽ có những biểu hiện thần kinh ở các mức độ khác nhau từ nhức đầu, ù tai, mất ngủ, nói ngọng, đến tình trạng nằm bất động thờ ơ với ngoại cảnh, sau đó có thể mê sảng, li bì hoặc hôn mê. Tuy nhiên đây là những dấu hiệu ít gặp nên thường người bệnh không để ý. Trong y học cổ truyền, các thầy thuốc có thể bắt được bệnh dựa theo dấu hiệu của rìa lưỡi đỏ, giữa lưỡi phủ một lớp rêu màu trắng hoặc xám.

Triệu chứng của bệnh thương hàn nghe qua thường giống với các bệnh cảm thông thường nhưng nếu để ý kỹ người bệnh sẽ phát hiện ra điểm bất thường của chúng và cần đến ngay bệnh viện để các bác sĩ khám và chẩn đoán bệnh kịp thời phòng tránh những biến chứng có thể xảy ra.

Do bệnh thương hàn đem đến hậu quả vô cùng nặng nề nên người bệnh không nên bỏ qua những triệu chứng của bệnh. Đặc biệt trong giai đoạn hiện nay mùa hè đã bắt đầu là điều kiện để bệnh phát triển nên người bệnh cần nâng cao cảnh giác, phòng tránh và điều trị bệnh thương hàn kịp thời.

Nguồn: Trường Cao đẳng Dược Hà Nội