Bệnh thường gặp khi trời lạnh và cách phòng tránh

1 Star2 Stars3 Stars4 Stars5 Stars (1 votes, average: 5,00 out of 5)
Loading...

Khi thời tiết giao mùa đặc biệt là từ hè sang đông là lúc nhiệt độ môi trường xuống thấp làm cho vi khuẩn phát triển gây nên nhiều bệnh.

Bệnh thường gặp khi trời trở lạnh

Bệnh viêm họng: Viêm họng là căn bệnh thường gặp vào mùa đông và hầu hết nguyên nhân là do nhiễm virus. Một số bằng chứng chỉ ra rằng, do sự thay đổi nhiệt độ của thời tiết và môi trường, từ nóng sang lạnh, có thể là nguyên nhân gây nên viêm họng.

Một cách nhanh chóng, đơn giản và hiệu quả để chữa viêm họng là súc miệng bằng nước muối ấm vào mỗi sáng và sau khi ăn. Hãy pha một thìa muối vào một cốc nước ấm và súc miệng đều đặn hàng ngày, bạn sẽ thấy hiệu quả.

Bệnh cảm lạnh: Bệnh cảm lạnh là căn bệnh phổ biến nhất khi trời trở lạnhBạn có thể phòng chống bệnh cảm lạnh bằng việc rửa tay thường xuyên. Cách này sẽ giúp tiêu diệt vi khuẩn ở tay sau khi bạn tiếp xúc với một số vật dụng như công tắc điện và tay nắm cửa, điện thoại…

Ngoài ra, khi dọn dẹp nhà cửa và rửa những loại vật dụng gia đình như cốc chén, bát đũa cũng là nguyên nhân khiến cơ thể bạn nhiễm virus, nhất là khi trong gia đình có ai đó bị ốm.

Bệnh hen, suyễn: Bệnh hen, suyễn là căn bệnh thường gặp khi thời tiết thay đổi. Đặc biệt khi thời tiết lạnh là nguyên nhân sâu xa làm bệnh tái phát. Những người bị hen, suyễn đặc biệt phải chú ý giữ gìn sức khỏe khi thời tiết chuyển sang mùa đông. Trong những ngày trời lạnh, bạn nên ở trong nhà. Nếu phải ra ngoài, hãy quàng một chiếc khăn để giữ ấm. Khi người bệnh có các triệu chứng như nôn mửa và tiêu chảy thì việc đầu tiên là phải bổ sung thêm nước để ngăn chặn sự mất nước của cơ thể.

 Bệnh hen suyễn thường xuất hiện khi trời lạnh

                                                                       Bệnh hen suyễn thường gặp ở trẻ nhỏ

Bệnh đau khớp: Những bệnh nhân viêm khớp cho biết, các khớp của họ trở nên đau nhức nhiều hơn vào mùa đông. Trong trường hợp này, việc tập thể dục đều đặn mỗi ngày sẽ tốt cho sức khỏe của bạn. Hạn chế các triệu chứng bệnh xương khớp tái phát.

Hạ thân nhiệt: Những người sức đề kháng yếu là người già, trẻ nhỏ thân nhiệt thường bị hạ khi thời tiết trở lạnh. Khi bị hạ thân nhiệt, người bệnh cảm thấy mệt mỏi, đầu óc mơ màng, toàn thân lạnh toát. Tới khi không cảm thấy lạnh nữa, da của họ đã tái xanh, đồng tử giãn ra và không còn tỉnh táo nữa.

Theo các Y sĩ y học cổ truyền nên tìm các biện pháp để khắc phục tình trạng hạ thân nhiệt trong giai đoạn đầu, có thể cho người bệnh uống các loại nước có tính nóng như nước gừng, hành, có thể quấn chăn xung quanh người bệnh cho tới khi cơ thể họ ấm trở lại.

Bệnh tê cóng: Khi tiếp xúc với không khí lạnh các cơ quan bộ phận trên cơ thể con người dễ bị nhiễm lạnh là mũi, tai, má, cằm, ngón tay, ngón chân. Khi bị tê cóng, da và các mô tế bào dưới da sẽ bị tổn hại, trong một số trường hợp có thể gây hoại tử. Người bệnh sẽ cảm giác đau buốt và da tái nhợt.

Khi bị tê cóng, không nên chà xát vào vùng bị tê bởi như thế sẽ làm tăng mức độ tổn hại của da, không để vùng bị tê tiếp xúc với nước nóng bởi nước nóng có thể đốt cháy vùng da, gây tổn hại các mô da. Có thể ngâm vùng bị tê vào nước ở nhiệt độ thường. Nên đi khám khi vùng bị tê bắt đầu có dấu hiệu rộp hoặc chuyển sang màu đen.

Bệnh cúm: Cúm là căn bệnh nhiều người gặp phải nhất khi trời trở lạnh, nhất là những người ở độ tuổi từ 65 trở lên và người bị tiểu đường, bệnh thận. Cách tốt nhất để ngăn ngừa cảm cúm là sử dụng vacxin phòng cúm hoặc thuốc xịt mũi cho trẻ em từ 2 đến 18 tuổi.

Bệnh da khô: Da khô là chứng bệnh thường gặp và trở nên nặng hơn vào mùa đông, khi độ ẩm môi trường đi xuống. Do vậy, việc dưỡng ẩm cho da là điều rất cần thiết. Thời điểm tốt nhất để dưỡng ẩm lên da là sau khi tắm, bạn cũng có thể bôi kem dưỡng ẩm trước khi đi ngủ. Ngoài ra, bạn nên tắm nước ấm thay vì nước nóng. Bởi nước nóng sẽ khiến da khô và gây ngứa da.

Trên đây là những căn bệnh thường gặp khi trời trở lạnh, bạn nên biết để có những biện pháp phòng ngừa và điều trị bệnh hiệu quả.

Nguồn:benhhoc.edu.vn