Củ ráy và những công dụng chữa bệnh thật tuyệt vời

1 Star2 Stars3 Stars4 Stars5 Stars (1 votes, average: 5,00 out of 5)
Loading...

Ráy là một loài cây cùng họ với các loại khoai, chạm vào lá có thể bị ngứa và khó chịu. Tuy nhiên, củ ráy lại là một thần dược có thể chữa được nhiều bệnh.

Các bộ phận của cây ráy

Cây ráy là gì?

Ráy là loại cây được áp dụng nhiều trong các bài thuốc Y học cổ truyền, loại cây này có thân mềm, hình dạng trông giống cây dọc mùng hoặc cây khoai sáp. Thân hình bẹ, cao khoảng 0,3 – 1,4m, ở phía dưới bò trên đứng. Lá ráy to, có hình tim và cuống lá to dài 30-60cm, củ ráy có vỏ màu vàng nâu. Loại cây này thường mọc hoang ở rừng, bờ khe suối, nếu sơ ý chạm vào lá ráy hoặc cắt củ ra chà vào da, sẽ có cảm giác ngứa không thể chịu nổi.

Ở nước ta, có thể tìm thấy cây ráy ở những vùng ẩm thấp hoặc ở trong rừng. Những cây ráy có tuổi đời từ 2 – 3 năm trở lên, có thể đào củ về rửa sạch hết đất cát, bỏ những rễ con, cạo bỏ lớp vỏ ngoài và có thể dùng khi còn tươi hoặc phơi khô rồi dùng. Tuy nhiên, cần phải hết sức chú ý khi chế biến để tránh cảm giác ngứa ngáy, khó chịu.

Những công dụng chữa bệnh thật tuyệt vời của củ ráy

Dược sĩ Trần Văn Chện – Giảng viên Trường Cao đẳng Y Dược TPHCM cho biết: Củ ráy có vị nhạt, tính hàn, có độc nhiều, ăn vào gây ngứa miệng và họng. Có thể chữa được nhiều bệnh rất hiệu quả, cụ thể:

Củ ráy có thể chữa được bệnh Gout

Chữa bệnh Gout (thống phong)

Để chữa bệnh Gout, trong dân gian có bài thuốc chữa bệnh dùng từ củ ráy như sau:

– 50g củ ráy đã được sao vàng

– 30g quả chuối hột chín thái mỏng, sao vàng.

– Cho tất cả 2 vị thuốc trên vào nồi và sắc thuốc uống.

Kiên trì dùng bài thuốc này liên tục hàng tháng, bệnh thống phong sẽ không tái phát.

Chữa trị cảm hàn

Bác sĩ Y học cổ truyền TPHCM – Bác sĩ Nguyễn Thanh Hậu cho biết: Khi bị sốt cao, lấy củ ráy tươi cắt đôi chà thử vào mu bàn tay. Có một số người không cảm thấy ngứa, bạn có thể tiếp tục dùng nửa củ ráy, chà khắp xương sống và chà khắp lưng. Một nửa còn lại, thái mỏng đun với nước thật sôi, uống lấy 1 bát. Bệnh sẽ khỏi bệnh nếu sử dụng bài thuốc này khoảng 5 lần.

Củ ráy chữa được bệnh cảm hàn và chàm rất hiệu quả

Chữa chàm (eczema)

Chàm luôn là một nỗi ám ảnh của nhiều chị em phái đẹp. Để chữa bệnh chàm bạn có thể dùng:

– Lấy một củ ráy khoét lõm thành cái nồi.

– Bắt 1 con bọ hung đem nướng cháy thành than, nghiền thành bột và dùng 10g diêm sinh nghiền nhỏ, trộn lẫn vào bột bọ hung tán.

– Lấy 1 chén dầu lạc đổ vào “nồi” củ ráy khoét lõm và đun sôi dầu.

– Cho tất cả các hỗn hợp trên vào “nồi” củ ráy, khuấy đều khoảng 15 phút và để nguội.

– Dùng lông gà sạch tẩm hỗn hợp trên bôi vào chỗ bị chàm, bôi đều từ ngoài vào trong mỗi ngày một lần, cho đến khi khỏi. Thông thường bôi 5 ngày là khỏi.

Không chỉ vậy, các Y sĩ Y học cổ truyền sinh viên Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur cho biết: chúng ta có thể “lấy độc trị độc”  chữa ngứa ngáy do lá han gây ra, bằng cách: Nếu đi rừng chạm phải lá han gây ngứa tấy, cắt lấy nửa củ ráy chà vào chỗ ngứa do lá han, sẽ khỏi.

Nguồn: benhhoc.edu.vn