Bật mí công dụng chữa bệnh tim bằng cây Sừng dê

1 Star2 Stars3 Stars4 Stars5 Stars (1 votes, average: 5,00 out of 5)
Loading...

Sừng dê hay còn được gọi với tên khác là dương giác ảo hay cây sừng bò. Đây là một vị thuốc Y học cổ truyền với nhiều công dụng tốt cho sức khỏe con người, đặc biệt là công dụng chữa bệnh tim. Sau đây các bạn đọc hãy cùng với các lương y tại trường Cao đẳng Y dược TP HCM tìm hiểu rõ hơn về công dụng của loại thảo dược đặc biệt này nhé!

Cây sừng dê mọc hoang phân bố khắp nước ta

Cây sừng dê mọc hoang phân bố khắp nước ta

Thông tin cần biết về cây sừng dê

Cây sừng dê là loại cây thuộc họ Trúc đào Apocynaceae, có tên khoa học là strophanthusdivaricatus. Sừng dê là dạng cây bụi, mọc phổ biến ở nước ta có cành v­ơn dài 3m – 4 m. Vỏ có nhiều nốt sần. Lá mọc đối, có cuống ngắn. Cụm hoa hình xim ở đầu cành. Hoa màu vàng, cánh hoa kéo dài thành hình sợi. Quả nang gồm 2 đại nhọn đầu, dính nhau ở gốc. Hạt nhiều, màu nâu, có cán mang chùm lông mịn. Toàn cây có nhựa mủ. Theo tìm hiểu của dược sĩ Lê Thị Thanh Nhàn giảng viên Cao đẳng Dược tại Trường Cao đẳng Y dược TP HCM cho biết trong hạt cây sừng dê có chứa các glucosid : divaricosid , thủy phân cho genin là sarmentogenin và phần đ­ờng là L-oleandrosa; divostrosid, caudosid, sinosid …

Theo y học cổ truyền, cây sừng dê có vị đắng, tính hàn và rất độc. Hạt và cành cây sừng dê có công dụng cường tâm, chỉ dương, tiêu thũng, sát trùng khư phong thấp , thông kinh lạc. Lá sừng dê có tác dụng tiêu thũng, chỉ dương, sát trùng.

Áp dụng cây sừng dê vào đơn thuốc chữa bệnh

Sừng dê với nhiều công dụng tốt cho sức khỏe chúng ta

Sừng dê với nhiều công dụng tốt cho sức khỏe chúng ta

  • Trị hắc lào Dân gian thường dùng chất nhựa để bôi các vết mụn hắc lào ngoan cố. Nhưng nhựa này có độc, nhỡ ăn phải bị chết người, vào mắt có thể bị mù; khi dùng phải cẩn thận.
  • Trị bệnh tim Hạt cây sừng dê có thể dùng để chế thuốc chữa bệnh tim thay những loại thuốc tương tự chế bằng các hạtD. Strophantin là hỗn hợp dùng glucosid dùng chữa suy tim cấp và mạn tính, trư­ờng hợp suy tim không chịu tác dụng của thuốc loại Digitalis. Ngày 1 – 2 ống tiêm, mỗi ống 2 ml có 0,25 mg D. Strophantin. Tiêm dung dịch nguyên hoặc pha loãng trong dung dịch tiêm glucosa, tiêm thật chậm vào tĩnh mạch.