Gây tê ngoài màng cứng: Phương pháp giúp đẻ không đau

1 Star2 Stars3 Stars4 Stars5 Stars (1 votes, average: 5,00 out of 5)
Loading...

Gây tê ngoài màng cứng là một trong những phương pháp được áp dụng trong quá trình sinh nở nhằm giúp mẹ bầu bớt đau. Tuy nhiên chúng có an toàn đối với sức khỏe mẹ và bé?

Gây tê ngoài màng cứng

Gây tê ngoài màng cứng

Trong quá trình mẹ bầu chuyển dạ, bác sĩ sẽ sử dụng thuốc tê và một số thuốc khác, mẹ sẽ mất cảm giác đau từ bụng đến hai chân nhưng vẫn tỉnh hoàn toàn và có thể cử động hai chân bình thường. Vì vậy, mẹ vẫn cảm nhận được khi có cơn co tử cung và đặc biệt là vẫn rặn đẻ được bình thường. Tuy nhiên phương pháp này có phù hợp với mẹ bầu hay không chúng ta cùng tìm hiểu kỹ hơn nhé.

Gây tê ngoài màng cứng là gì?

Theo y học sinh sản, gây tê ngoài màng cứng là một kỹ thuật gây tê vùng thường được sử dụng trong quá trình chuyển dạ. Gây tê ngoài màng cứng được tiến hành khi cơn co tử cung trở nên mạnh hơn và mẹ không có những bất thường trong kết quả xét nghiệm máu cũng như sức khỏe tốt để cuộc chuyển dạ diễn ra trong điều kiện lý tưởng nhất có thể.

Gây tê ngoài màng cứng có hoàn toàn hết cơn đau?

Trong trường hợp gây tê ngoài màng cứng, mẹ thường có cảm giác “tức tức” vùng bụng dưới khi có cơn co tử cung hoặc khi bác sĩ thăm khám và đó không phải là cảm giác đau.

Bên cạnh đó, các mẹ sẽ có cảm giác nặng hoặc nhẹ bẫng hai chân. Không còn cảm giác muốn tiểu tiện vì vậy nữ hộ sinh sẽ đặt ống thông nhỏ (Sonde) để nước tiểu chảy ra ngoài và rút sonde ngay khi hết nước tiểu.

Gây tê ngoài màng cứng có ảnh hưởng tới quá trình chuyển dạ?

Mỗi bà mẹ đáp ứng khác nhau với gây tê ngoài màng cứng. Ở một số mẹ quá trình chuyển dạ kéo dài hơn ngược lại ở những mẹ khác lại làm thúc đẩy nhanh hơn quá trình chuyển dạ. Nhưng nói chung, những trường hợp bị kéo dài thời gian chuyển dạ thường rất ít và cũng không có gì đáng lo ngại.

Gây tê ngoài màng cứng: Phương pháp giúp đẻ không đau

Gây tê ngoài màng cứng: Phương pháp giúp đẻ không đau

Nguy cơ của gây tê ngoài màng cứng là gì?

Những nguy cơ của gây tê ngoài màng cứng đối với mẹ và bé là rất ít:

– Thuốc gây tê làm giãn mạch máu nên có thể gây giảm huyết áp của người mẹ. Vì vậy, mẹ sẽ được truyền dịch để giữ cho huyết áp ổn định đồng thời huyết áp của mẹ sẽ được theo dõi chặt chẽ.

– Khó thở: Hiếm gặp và mẹ sẽ được thở oxy đồng thời bão hòa oxy trong máu của mẹ sẽ được theo dõi liên tục bằng máy theo dõi chuyên dụng.

– Thuốc gây tê ngấm vào mạch máu có thể tạo ra cảm giác khó chịu, vì vậy, bác sĩ gây mê hồi sức giảm đau luôn luôn bơm từng lượng thuốc nhỏ một và hỏi mẹ có cảm giác khó chịu hay cảm giác lạ gì không.

– Một số rất ít bà mẹ thấy đau ở lưng, chỗ chọc gây tê ngoài màng cứng.

– Trong một số trường hợp cá biệt, mẹ thấy đau đầu sau khi sinh em bé, trong trường hợp đó, mẹ nên cho nữ hộ sinh biết để thông báo cho bác sĩ gây mê hồi sức giảm đau có biện pháp điều trị hiệu quả cho mẹ.

Bác sĩ gây mê hồi sức giảm đau sẽ hướng dẫn các bà mẹ tất cả những biện pháp cần thiết để phòng chống những nguy cơ có thể xảy ra, vì vậy đừng ngần ngại trao đổi với bác sĩ cảm giác và những băn khoăn của mình.

Gây tê ngoài màng cứng không ảnh hưởng đến em bé

Gây tê ngoài màng cứng không ảnh hưởng đến em bé

Gây tê ngoài màng cứng có ảnh hưởng tới em bé khi sinh ra hay không?

Tại chuyên mục Hỏi đáp bệnh học, các giảng viên Cao đẳng Y Dược Hà Nội – Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur cho biết, các nghiên cứu từ lâu đã chứng minh gây tê ngoài màng cứng là phương pháp an toàn cho mẹ và bé. Tuy nhiên, vai trò của bác sĩ gây mê hồi sức giảm đau ở đây là rất quan trọng và đòi hỏi bác sĩ phải có kinh nghiệm trong thực hiện thủ thuật này.

Những trường hợp nào không nên gây tê ngoài màng cứng?

Có bất thường về đông máu: Mẹ sẽ được xét nghiệm đông máu trong tháng cuối của quá trình mang thai. Đông máu của mẹ có thể bị ảnh hưởng bởi một số thuốc như: Asperine, Sintrom…

Có thể có một số cản trở khác như:

  • Tổn thương nghiêm trọng vùng cột sống, mẹ đã phải phẫu thuật cột sống…
  • Bệnh lý nặng của hệ thống thần kinh trung ương, nhiễm trùng vùng lưng, thắt lưng.
  • Khi cổ tử cung đã mở được 7-8cm, bác sĩ sẽ không làm gây tê ngoài màng cứng cho mẹ vì cuộc chuyển dạ của mẹ sẽ diễn ra rất nhanh và không kịp thời gian để gây tê ngoài màng cứng nữa.

Hi vọng những thông tin trên đã phần nào giúp các mẹ yên tâm hơn khi lựa chọn dịch vụ đẻ không đau. Nếu có bất cứ băn khoăn nào liên quan đến sức khỏe, các chuyên gia hàng đầu đang làm việ tại bệnh viện, trường học trong chuyên mục Hỏi đáp Bệnh học luôn sẵn sàng để tư vấn đến bạn.

Nguồn: benhhoc.edu.vn